Nhiều bạn được đánh giá năng động, chuyên nghiệp, một số bạn được tuyển thẳng ngay trong buổi phỏng vấn tuyển thực tập sinh
Vừa qua, tại buổi thảo luận cơ hội hợp tác với Công ty Cổ phần Truyền thông và Đầu tư Nam Hương (Công ty Nam Hương), đại diện phía công ty cho biết sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT) đang thực tập nhiều vị trí khác nhau ở các phòng ban của công ty, tất cả đều thể hiện năng lực, sự nhạy bén và chịu khó với công việc.
Trong đó, với các ngành học chú trọng đào tạo ngoại ngữ và tin học gần 30 năm của HUFLIT, phía công ty Nam Hương nhận định đây là nguồn nhân lực cần thiết tạo thuận lợi cho các mảng quốc tế tại doanh nghiệp.
“Các em cần trau dồi kỹ năng tiếng Anh xuất sắc, cũng như tiếng Trung, Hàn, Nhật, để tự tin làm người kết nối các cơ hội hợp tác giữa công ty với các đối tác trong và ngoài nước”, bà Nguyễn Thu Hương - TGĐ Công ty Nam Hương, nhận định.
Tại buổi làm việc, TGĐ Công ty Nam Hương đề cập rằng đối tượng sinh viên theo học ngành Quan hệ Quốc tế có nhiều tiềm năng để mở lối cho sự hợp tác song phương sắp tới. Các em sẽ phù hợp với các bộ phận như marketing, biên tập, sự kiện hay quản trị viên các CLB của giới doanh nghiệp.
“Mỗi bạn sẽ có cơ hội thử sức quản lý 1 CLB, được va chạm với nhiều lĩnh vực trong thời gian thực tập và thậm chí là gắn bó lâu dài với công ty”, vị TGĐ gợi mở.
Hiện tại, công ty có Mạng lưới Phụ nữ Lãnh đạo, do một cựu sinh viên HUFLIT giữ vị trí điều hành và dẫn dắt các CLB thành viên bên trong mạng lưới. Chức năng của mỗi quản trị viên sẽ giúp công ty quản lý được hoạt động diễn ra, đồng thời các bạn cũng được trải nghiệm công việc như chăm sóc khách hàng, hoạch định công việc, tổ chức, phân bổ thời gian,...
Về thời điểm thực tập của sinh viên, bà Thu Hương mong muốn các em nên đi thực tập từ năm 3 vì đây là giai đoạn chín muồi khi các bạn đã có ít nhất 2 năm kinh nghiệm, vừa bám sát lộ trình học tập, vừa có cơ hội va chạm thực tế với công việc.
Đến khi tốt nghiệp, các bạn đã có thời gian thực tế tại công ty, đây cũng là lợi thế để các bạn có được việc làm ngay. “Hiện nay ở công ty Nam Hương có những bạn như vậy, làm việc vững vàng dù rất trẻ”, bà khẳng định.
Về phía khoa Quan hệ Quốc tế (QHQT), ThS. Ngô Thị Bích Lan mong muốn sinh viên sẽ được cọ xát với các sự kiện do công ty Nam Hương tổ chức, qua đó sẽ có những bước hợp tác ban đầu để cả hai bên đạt được mục tiêu đặt ra.
“Tôi nhận thấy sinh viên hiện nay đã có nhiều sự chủ động cho tương lai, bằng chứng là rất nhiều em đã xắn tay vào các công việc bán thời gian từ năm 2 đại học”, cô Bích Lan chia sẻ, “và tham gia vào nhiều khâu tổ chức sự kiện tại trường cũng như tại doanh nghiệp bên ngoài”.
Từ đó, thay vì sinh viên sẽ chủ động tìm nơi thực tập như mọi năm, đại diện khoa QHQT đề xuất phía công ty Nam Hương có thể phối hợp cùng khoa trong việc tổ chức phỏng vấn tuyển dụng thực tập sinh ngay tại trường, sau đó lựa chọn ứng cử viên phù hợp với các mảng công việc.
“Sinh viên QHQT thường đi thực tập cố định 3 tháng trong hè nên tôi hy vọng sẽ có buổi kết nối với phía công ty trong tháng 5 để các em có thể đến thực tập”, cô Bích Lan cho hay.
ThS. Bùi Thị Thanh Trúc - Trưởng khoa Ngoại ngữ, đánh giá sinh viên của khoa vốn có lợi thế về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung, cũng có thể tạo cầu nối để đưa các em đến thực tập tại doanh nghiệp. “Ngôn ngữ là phương tiện để con người giao tiếp, cũng từ đó trở nên hiểu nhau hơn và sẵn sàng trao cho nhau những cơ hội cùng phát triển”, cô đánh giá.
Đại diện công ty Nam Hương cho biết vừa qua cũng đã đón nhận nhiều sinh viên HUFLIT đến thực tập, đa số các bạn đến từ khoa Ngoại ngữ. Đặc biệt, một số bạn được tuyển chính thức ngay trong buổi phỏng vấn tuyển thực tập sinh của công ty.
Do đó, phía công ty kỳ vọng sẽ tiếp tục được giữ kết nối bền chặt với nhà Trường nhằm tạo ra môi trường lý tưởng để sinh viên phát huy toàn diện về tri thức lẫn năng lực chuyên môn.
Trao đổi tại buổi làm việc, PGS. TS Trần Mạnh Hà – Phó Hiệu trưởng HUFLIT đồng tình rằng các em sinh viên nên thực tập tại các doanh nghiệp có tầm vóc và uy tín trên thị trường. Việc sớm va chạm với nghề nghiệp sẽ là bước đệm vững chắc cho người học hiểu rõ về định hướng tương lai, cũng như hiểu rõ bản thân.
“Môi trường doanh nghiệp không chỉ là nơi phù hợp cho sinh viên ứng dụng kiến thức giảng đường vào thực tế, ngoài ra còn giúp các em rèn luyện bản lĩnh khi va chạm với áp lực công việc, qua đó tích luỹ kinh nghiệm, tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường lao động hiện nay”, thầy đánh giá.
Qua đó, nhà Trường muốn có sự hợp tác với doanh nghiệp - cụ thể là công ty Nam Hương, về hoạt động thực tập và đào tạo chuyên môn, kỹ năng cho sinh viên. Các chương trình hội thảo, tọa đàm có sự phối hợp giữa 2 phía sẽ mang đến cái nhìn rõ nét cho người học ngoài các hoạt động học thuật tại giảng đường. “Người thật, việc thật là cách hiệu quả để người học nắm bắt đầy đủ về bản chất thực tế của nghề nghiệp tương lai”.
Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ có thêm nhiều buổi thảo luận để bước đến giai đoạn ký kết hợp tác trên tinh thần đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm cho cả hai.
Công ty CP Truyền thông và Đầu tư Nam Hương là đơn vị tư vấn chiến lược và giải pháp truyền thông toàn diện với hơn 20 năm hiện diện trên thị trường trong nước và quốc tế. Qua đó, HUFLIT và Công ty sẽ có thêm nhiều buổi làm việc nhằm tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho sinh viên đang theo học.
Tác giả bài viết: Hồng Lộc - Trung tâm Truyền thông - Tổ chức Sự kiện
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn