GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KHOA
- Tên Khoa: Khoa Du lịch – Khách sạn
- Email: dulichkhachsan@huflit.edu.vn
- Số điện thoại: 028 39 707 905
- Năm thành lập: 01/2003
- Tóm tắt lịch sử thành lập của Khoa:
Nắm bắt xu thế phát triển các hoạt động du lịch tại Việt Nam và nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân lực cho ngành công nghiệp du lịch, Khoa Du lịch – Khách sạn trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HUFLIT) được thành lập từ tháng 01/2003 đã góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch trên toàn quốc, đặc biệt là nguồn nhân lực có trình độ đại học và có thể sử dụng ngoại ngữ trong môi trường làm việc trong nước và nước ngoài.
Trải qua 17 năm hình thành và phát triển, Khoa Du lịch – Khách sạn đã tạo được thương hiệu của Khoa nói riêng cũng như học hiệu HUFLIT nói chung khi sử dụng ngoại ngữ (Tiếng Anh) làm công cụ giảng dạy, chương trình đào tạo thiết thực, mang tính ứng dụng cao, cung cấp nguồn lực cho “ngành công nghiệp không khói” của Việt Nam với hai ngành đào tạo:
- Quản trị Dịch vụ Du lịch Lữ hành
- Quản trị Khách sạn
Sứ mạng – Tầm nhìn của Khoa:
Sứ mạng
Khoa Du lịch – Khách sạn đặt trọng tâm đào tạo nguồn nhân lực giỏi trong lĩnh vực du lịch – khách sạn, đáp ứng những đòi hỏi không ngừng của nhà tuyển dụng, có trách nhiệm với cộng đồng, cầu tiến, ham học hỏi, có kỷ luật, tri thức và kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực Du lịch – Khách sạn, thông thạo tiếng Anh.
Tầm nhìn
Khoa phấn đấu đến năm 2030 sẽ trở thành một trong năm đơn vị đứng hàng đầu về đào tạo nguồn nhân lực Du lịch – Khách sạn giỏi nghề, vững nghiệp vụ, thành thạo ngoại ngữ tại thành phố Hồ Chí Minh.
THÔNG TIN VỀ TỪNG NGÀNH
- Tên ngành: Quản trị dịch vụ Du lịch Lữ hành
- Trình độ đào tạo: Cử nhân đại học
- Thời gian đào tạo: Thực hiện theo hình thức tích lũy tín chỉ từ 4 năm đến 6 năm.
- Khối kiến thức toàn khoá: 145 tín chỉ (TC) chưa kể phần nội dung giáo dục thể chất (165 tiết) và giáo dục quốc phòng (165 tiết).
Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành có thể:
- Làm việc trong lĩnh vực kinh doanh du lịch (các bộ phận nhân sự, hành chính, marketing, bán sản phẩm, tiếp tân, phục vụ kinh doanh, hướng dẫn, điều hành…) với vị trí là nhân viên, chuyên viên, người giám sát, tổ trưởng, giám đốc bộ phận ở môi trường làm việc chuyên nghiệp, đặc biệt có sử dụng tiếng Anh.
- Làm việc trong các lĩnh vực ngành nghề chuyên nghiệp khác, đảm nhận vị trí về: Quản trị nguồn nhân lực, quản trị hành chính – văn phòng, quản trị chiến lược, dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng....
- Nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực quản trị nói chung, quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành tại các viện, trung tâm nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề.
- Khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp trong các lĩnh vực quản trị, đặc biệt là nhà hàng, khách sạn.
- Học tập sau đại học để nâng cao trình độ.
Tên ngành: Quản trị khách sạn
- Trình độ đào tạo: Cử nhân đại học
- Thời gian đào tạo: Thực hiện theo hình thức tích lũy tín chỉ từ 4 năm đến 6 năm.
- Khối kiến thức toàn khoá: 145 tín chỉ (TC) chưa kể phần nội dung giáo dục thể chất (165 tiết) và giáo dục quốc phòng (165 tiết).
Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị khách sạn có thể:
- Làm việc trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà hàng (nhân sự, hành chính, marketing, bán sản phẩm, tiếp tân, phục vụ kinh doanh ẩm thực, buồng phòng …) với vị trí là nhân viên, chuyên viên, người giám sát, tổ trưởng, giám đốc bộ phận ở môi trường làm việc chuyên nghiệp, đặc biệt có sử dụng tiếng Anh.
- Làm việc trong các lĩnh vực ngành nghề chuyên nghiệp khác, đảm nhận vị trí về: Quản trị nguồn nhân lực, quản trị hành chính – văn phòng, quản trị chiến lược, dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng....
- Nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực quản trị nói chung, quản trị khách sạn, nhà hàng tại các viện, trung tâm nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề.
- Khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp trong các lĩnh vực quản trị, đặc biệt là nhà hàng, khách sạn.
- Học tập sau đại học để nâng cao trình độ.
Mô hình liên kết, hợp tác quốc tế:
Bên cạnh những kiến thức được cung cấp trên giảng đường, Khoa Du lịch – Khách sạn còn giúp sinh viên có được những kiến thức thực tế qua học phần thực tập – thực tế được thiết kế khoa học và thiết thực bởi “kinh nghiệm thực tế là một tài sản quý giá”. Trong học phần này, sinh viên sẽ tham gia vào các chương trình thực tế ngắn ngày, dài ngày, hoặc tham quan công ty du lịch, khách sạn 4-5 sao (hotel tour). Khoa có liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch lữ hành và khách sạn nhà hàng tại Việt Nam và mở rộng hợp tác với các nước như Philippines, Tây Ban Nha, Thái Lan, Malaysia để sinh viên đến thực tập, quan sát, tiếp cận với thực tế, rèn luyện ý thức kỷ luật, kỹ năng làm việc theo nhóm, tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, vận dụng kiến thức đã học tại trường vào công việc cụ thể, xây dựng kỹ năng giao tiếp với khách hàng, với đồng nghiệp, tích lũy kinh nghiệm…
Sự kết hợp hài hoà giữa lý thuyết và thực tập – thực tế đã giúp cho sinh viên của Khoa Du lịch – Khách sạn có được cái nhìn vừa bao quát vừa cụ thể về hoạt động kinh doanh trong ngành du lịch, tăng sự hiểu biết, lòng yêu quê hương đất nước và yêu nghề nghiệp tương lai.
Trong những năm qua, Khoa và tập thể sư phạm Khoa đã đoàn kết, gắn bó, trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ cùng thực hiện các hoạt động đào tạo theo mục tiêu chung của trường và đạt được các thành tích như sau:
- Chương trình đào tạo mang tính ứng dụng cao, luôn cập nhật, đổi mới nội dung, các học phần thực hành xen kẽ với lý thuyết, thực tập thực tế phù hợp theo yêu cầu của nhà tuyển dụng và nhu cầu của người học.
- Ngoài các hoạt động đào tạo theo kế hoạch, hằng năm Khoa tổ chức hội thảo khoa học Khoa cho giảng viên và sinh viên với các chủ đề thiết thực và sát với ngành ví dụ như: “Vấn đề rèn kỹ năng nghiệp vụ trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại Khoa Du lịch – Khách sạn trường ĐH Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM”, “Tìm hiểu việc phát triển các loại hình du lịch ở Việt Nam trước yêu cầu hội nhập cộng đồng ASEAN”, “Sinh viên khoa DL-KS với việc rèn kỹ năng nghiệp vụ để hội nhập cộng đồng ASEAN”, “Liên kết doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Du lịch – Khách sạn”, “Các giải pháp nhằm nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu của sinh viên”, “Đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng ứng dụng nhằm đáp ứng nhu cầu sự phát triển của CMCN 4.0 tại Khoa Du lịch – Khách sạn Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học Tp. HCM”, “Cách mạng công nghiệp 4.0: Những tác động và yêu cầu mới đối với sinh viên Du lịch - Khách sạn”.
- Các báo cáo chuyên đề, tọa đàm cũng được tổ chức tại Khoa nhằm bổ trợ kiến thức, kỹ năng cho sinh viên về nghề như: “Xây dựng hình ảnh và tác phong chuyên nghiệp khi làm việc trong môi trường khách sạn 5 sao”, “Tình hình phát triển du lịch thành phố hiện nay”, Những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho sinh viên khi đi thực tập tại công ty du lịch lữ hành”, “Một số lỗi thường gặp trong nghiên cứu khoa học về lĩnh vực Du lịch - Khách sạn”, “Tìm hiểu công việc Sale Tour trong công ty du lịch”, “Một số kỹ năng sinh viên cần có để thích ứng với cuộc cách mạng 4.0”, "Cơ hội và Thách thức trong kinh doanh du lịch Inbound", "Đánh giá ý tưởng khởi nghiệp theo mô hình kinh doanh Canvas",…
- Khoa thường xuyên đẩy mạnh việc liên kết, hợp tác với doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho sinh viên tham quan, học hỏi, phỏng vấn trực tiếp tại doanh nghiệp, thông tin việc làm bán thời gian, toàn thời gian, đến nay Khoa đã ký với nhiều doanh nghiệp danh tiếng như: Vietravel, New World, PQC Convention, InterContinental, Resort La Veranda, Holiday INN &Suites Saigon Airport.
- Bên cạnh việc học tập, các sinh viên tại Khoa cũng tham gia hoặc trở thành cộng tác viên hoạt động tình nguyện, cuộc thi học thuật, các chương trình truyền thống do Đoàn thanh niên và Hội sinh viên Khoa tổ chức như: “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ khoa Du lịch – Khách sạn”, “Thử tài Hướng Dẫn", “Hành trình về nguồn và hội trại kỹ năng”, “Ngày Hội du lịch”, “Hotel tour”.
- Có nhiều cựu sinh viên thành đạt, sinh viên ra trường làm nhiều vị trí như: Anh Phan Trường Duy - quản lý tại tập đoàn Accor, Anh Phạm Minh Chí - quản lý tại Domino Pizza, Chị Ngô Tuyết Diễm Khánh – Giám đốc chuỗi nhà hàng Sushi TEI,...